เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 ดร.อำนาจ บุญทรง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 ได้แจ้งข่าวความเคลื่อนไหวแก่ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผ่านทางช่องทางแอพพลิเคชั่นไลน์ กลุ่มของผู้อำนวยการสถานศึกษา กลุ่มประธานกลุ่มโรงเรียน และกลุ่มเจ้าหน้าที่ในสำนักงานฯ เพื่อให้รับทราบและให้ความร่วมมือแก่ทางราชการ อีกทั้งช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อให้การดำเนินการของทางราชการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เกิดประโยชน์แก่ทางราชการและประชาชนที่เกี่ยวข้อง
               สำหรับในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 นี้ ผอ.สพป.ได้แจ้งเรื่องที่อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อได้ขอความร่วมมือจากผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ช่วยดำเนินการเกี่ยวกับการค้นหา เฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 กรณีผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
                ทั้งนี้ หนังสือฯดังกล่าว ระบุว่า "เรื่อง ขอความร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการค้นหา เฝ้าระวัง และป้องกันโรค ระดับอำเภอและหมู่บ้าน กรณีผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เรียน ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด สิ่งที่ส่งมาด้วย ประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ.2563 ด้วยสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโรคโควิด 19 อันเป็นโรคติดต่ออันตรายตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ชื่อและอาการสำคัญของโรคติดต่ออันตราย(ฉบับที่ 7) พ.ศ.2563 ซึ่งขณะนี้พบการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ปวยในกรุงเทพมหานครอย่างรวดเร็ว ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จึงมีประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง สั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 2) จากประกาศดังกล่าวส่งผลให้ประชาชนส่วนหนึ่งเดินทางออกจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อกลับภูมิลำเนา กรมควบคุมโรค ในฐานะสำนักงานเลขานุการของคณะกรรการโรคติดต่อแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือจัดทำแผนปฏิบัติการค้นหา เฝ้าระวัง และป้องกันโรค ระดับอำเภอและหมู่บ้าน ดังนี้ 1) จัดตั้งทีมอาสา COVD 19 ระดับอำเภอและหมู่บ้าน เพื่อดำเนินการค้นหาและเฝ้าระวัง 2) จัดทำฐานข้อมูลของผู้เดินทางกลับจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่มาถึงภูมิลำเนา ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม พ.ศ.2563 เป็นต้นไป 3)ให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้แก่ผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อแยกตัวสังเกตอาการไข้และอาการทางเดินหายใจทุกวัน และหลีกเลี่ยงการใกล้ชิดผู้อื่นในที่พำนักหรือที่พักอาศัยจนครบ 14 วัน นับจากวันที่เดินทางมาถึงภูมิลำเนา 4) แจ้งผู้เดินทางกลับมาจากกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด ดังต่อไปนี้ 4.1)ไม่รับประทานอาหารและใช้ภาชนะร่วมกับผู้อื่น 4.2)ไม่ใช้ของใช้ส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น เช่น ผ้าเช็ดตัว หมอน ผ้าห่ม แก้วน้ำ ช้อนส้อม 4.3) ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่ นาน 20 วินาที หรือแอลกอฮอล์ 70 % ลูบมือจนแห้ง 4.4) หลีกเลี่ยงการพูดคุย ใกล้ชิดกับผู้อื่น โดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยเรื้อรัง 4.5) หากมีไข้และอาการทางเดินหายใจ ให้สวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าและรีบแจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยทันที จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความร่วมมือดำเนินการต่อไปด้วย จะเป็นพระคุณ ขอแสดงความนับถือ นายสุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กรรมการและเลขานุการ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ"
               ด้านนายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผวจ.เพชรบูรณ์ ได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนได้ร่วมบูรณาการการดำเนินการตามหนังสือดังกล่าว ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม 2563 เป็นต้นไป ทั้งนายอำเภอ ขนส่งจังหวัดเพชรบูรณ์ ท้องถิ่นจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด และตำรวจภูธรจังหวัด ทั้งนี้ ผวจ.จะมีหนังสือแจ้งผู้เกี่ยวข้องโดยเร่งด่วนต่อ ·

ฮิต: 269

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
126 หมู่ 11 ถ.สระบุรี-หล่มสัก ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ 67000 
หมายเลขโทรศัพท์. 056-737080, 056-737081 , 056-737083 , 056-737085 , 056-737086
หมายเลขโทรสาร 056-737075  
E-Mail : admin@phetchabun1.go.th
แผนที่ตั้งหน่วยงาน