เมื่อวันจันทร์ที่ 23 มีนาคม 2563 นายวลี มีภู่ ผู้อำนวยการกลุ่มอำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 พร้อมคณะ ได้ดำเนินการคัดกรองเจ้าหน้าที่ และผู้มาติดต่อราชการ ตลอดทั้งผู้มาประสานงานในเรื่องต่าง ๆ ในที่ทำการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 และสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์
               การดำเนินการดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของประกาศสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 และ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่อง กำหนดมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) โดยมีนายอำนาจ บุญทรง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 และ นายภูวนาท มูลเขียน ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้ลงนามร่วมกัน
              สำหรับเนื้อหาในประกาศดังกล่าว ระบุว่า " ตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ประกาศ ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 แจ้งสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD-19) ที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ และมีรายงานพบผู้ติดเชื้อมากขึ้น ประกอบกับคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติประกาศโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVI0-19) เป็นโรคติดต่ออันตราย ลำดับที่ 14 ตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ในฐานะส่วนราชการ
สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ มีความตระหนักและรับผิดชอบในสภาวะการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) จึงกำหนดมาตรการและแนวปฏิบัติ ดังนี้
              1.ให้บุคลากรทุกคนในสำนักงานทั้ง 2 แห่ง ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเพชรบูรณ์ เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ลงวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 และประกาศอื่นๆ ของทางราชการที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
               2.เฝ้าระวัง สังเกต และป้องกันตนเองและครอบครัว ผู้ใกล้ชิด เพื่อนร่วมงาน ทุกรูปแบบรับฟังข้อมูลข่วสารความเคลื่อนไหวทุกระยะ และประชาสัมพันธ์การป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดต่อให้ผู้มาติดต่อราชการอย่างถูกต้อ
               3.ให้บุคลากรทั้ง 2 หน่วยงานสวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือให้สะอาดอยู่เสมอด้วยน้ำและสบู่ และให้หน่วยงานจัดหาเจลแอลกอฮอล์ บริเวณทางเข้าสำนักงาน บริเวณห้องประชุม บริเวณห้องปฏิบัติงานทุกจุด ไว้ให้บริการ
               4. กำหนดจุดคัดกรองด้านหน้าประตูทางเข้า โดยเจ้าหน้าที่หรือพนักงานรักษาความปลอดภัย จะดำเนินการตรวจ วัดอุณหภูมิผู้มาปฏิบัติงานและผู้มาติดต่อราชการทุกราย ณ บริเวณประตูทางเข้าสำนักงาน และบริเวณประตูทางเข้าหน้าห้องประชุมทุกแห่งในสำนักงาน หากพบมีไข้ อุณหภูมิมากกว่า 37.5 องศาเซลเชียส ห้ามบุคคล คณะบุคคลหรือพาหนะเข้าไปในสำนักงานทั้ง 2 แห่งอย่างเด็ดขาด ไม่มีข้อยกเวัน และแจ้งแนะนำให้ไปพบแพทย์หรือสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจโรค ต่อไป
              5.หน่วยงานกำหนดแต่งตั้งมอบหมายภารกิจการเฝ้าระวังและให้บริการ ณ จุดตรวจคัดกรองหน้าประตูทางเข้า โดยกำหนดภารกิจ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 เป็นวันคี่ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์เป็นวันคู่ กำหนดช่วงเวลา ตั้งแต่ 06.00 น. - 18.00 น. ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2563 จนกว่าสถานการณ์จะอยู่ในสภาวะปกติ
             6.บุคลากรของทั้ง 2 หน่วยงาน หากพบว่าตนเอง ครอบครัวผู้ใกล้ชิด มีอาการเจ็บปวย หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อโรคติดต่อโรคนี้ ให้ส่งผลการตรวจหรือหลักฐานที่แสดงทางการแพทย์ ให้ผู้บังคับบัญชาโดยผ่านระบบ หรือใช้เทดโนโลยีอื่นๆ ส่งหลักฐานเพื่อหยุดงานและกักเก็บตัว 14 วัน หรือรักษาอาการเจ็บป่วย ห้ามมาปฏิบัติงานโดยเคร่งครัด หากตรวจสอบพบว่า มีข้อมูลว่าการรายงานเท็จกรณีนี้ถือว่าเป็นการกระทำผิดวินัยตามแต่เหตุ ขอให้บุคลากรทั้ง 2 หน่วยงานที่เป็นข้าราชการ ลูกจ้าง เจ้าหน้าที่ในหน่วยงานทุกตำแหน่งให้ความสำคัญและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามประกาศข้างต้น
            จึงประกาศมาเพื่อให้ทราบและถือปฏิบัติโดยทั่วกัน ประกาศ ณ วันที่ 18 มีนาคม พ.ศ.2563 โดยมีนายอำนาจ บุญทรง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 และ นายภูวนาท มูลเขียน ศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นผู้ลงนามร่วมกัน"

             อนึ่ง ต่อมาเมื่อวันศุกร์ที่ 20 มีนาคม 2563 ได้มีประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งลงนามโดยนายณัฏฐพล สุวรรณประทีป รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งเป็นผลให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการต้องปฏิบัติตามตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมามาหลายประเด็น อาทิ การคัดกรองบุคคลภายนอกโดยการแลกบัตร การวัดอุณหภูมิก่อนเข้าที่ทำการของสำนักงาน การให้ข้าราชการไปปฏิบัติงานที่บ้าน เป็นต้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากทั้ง 2 หน่วยงาน ไม่มีเครื่องวัดอุณหภูมิ และอยู่ในช่วงการจัดหาและช่วงการส่งมอบของผู้ขาย จึงทำให้ยังไม่ได้มีการวัดอุณหภูมิผู้มาปฏิบัติงานและผู้มาติดต่อราชการทุกราย เพียงแต่เป็นการคัดกรองเบื้องต้นเท่านั้น โดยได้ให้ทุกคนลงชื่อเข้ามาหรือติดต่อราชการ และล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ทุกคน ณ ป้อมยามรักษาการณ์ และให้ล้างมืออีกครั้งก่อนเข้าห้องปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ทุกห้อง ตลอดทั้งห้องประชุมทุกห้อง นอกจากนี้แล้วในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บุคลากรทั้ง 2 หน่วยงาน ได้มีการทำความสะอาดห้องทำงาน และทำความสะอาดอาคารสถานที่ของทั้ง 2 หน่วยงาน โดยจะได้มีการทำความสะอาดตามประกาศกระทรวงศึกษาธิการที่กำหนดให้ทำความสะอาดทุก 30 วันต่อไปด้วย

            ด้านนายอำนาจ บุญทรง ผอ.สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เปิดเผยเพิ่มอีกว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ออกประกาศสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เรื่อง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) เพิ่มเติมอีกว่า "เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVD 19) มีการแพร่ระบาดในหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย กระทรวงศึกษาธิการ ตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตของบุคลากรในสังกัดที่จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดดังกล่าว ดังนั้น สำนักงานคณะกรรการการศึกษาขั้นพื้นธาน จึงกำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ให้ทุกหน่วยงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานถือปฏิบัติ ดังนี้
            1) ให้บุคลากรทุกคน ติดป้ายแสดงตนตลอดเวลาปฏิบัติงาน สำหรับผู้เข้ามาติดต่อราชการ ต้องแลกบัตรประจำตัวประชาชน หรือ บัตรที่ทางราชการออกให้ทุกครั้ง และก่อนไปทำงาน ควรจัดเตรียมหน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์เจลเพื่อใช้สำหรับตนเอง
            2) จัดตั้งจุดคัดกรอง เตรียมเจลล้างมือ และเจ้าหน้าที่ตรวจวัดอุณหภูมิทางร่างกายในทุกทางเข้า-ออกของอาคาร โตยทำการตรวจวัตอุณหภูมิทางร่างกาย ทุกคน ทุกครั้งที่เข้า-ออกอาคารติดสติ๊กเกอร์สีคัดกรอง ผู้ที่ผ่านการคัดกรองในแต่ละวัน หากพบว่ามีไข้สูงเกินกว่า 37.5 องศาเชลเชียส ให้กลับบ้านเพื่อเฝ้าระวังตนเอง เป็นเวลา 14 วัน โดยไม่ถือเป็นวันลา และปฏิบัติตนตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งรายงานอาการให้ผู้บังคับบัญชาทราบ
            3) ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีคุณภาพ และทำความสะอาดพื้นที่ทั้งภายในห้องทำงานและภายนอกอาคารทุกอาคาร โดยให้ทำทุก 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 21-22 มีนาคม 2563 นี้ พร้อมทั้งจัดเตรียมถุงมือยาง น้ำยาทำความสะอาด ถังขยะอันตราย
           4) จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง/ติดตามสถานการณ์ โดยทำงานร่วมกับหน่วยงานสาธารณสุขเพื่อควบคุมพื้นที่ และเมื่อตรวจพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อส่งต่อโรงพยาบาลใกล้เคียง ปิดสถานที่ที่พบผู้เข้าข่ายติดเชื้อเพื่อทำการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค
           5) การจัดประชุม อบรม สัมมนา ให้ใส่หน้ากากอนามัยและจัดให้นั่งห่างกันไม่น้อยกว่า 1 เมตร รวมทั้งให้ดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
           6) จัดบุคลากรปฏิบัติงานกลุ่มละ 3 คน โดย 1 คน/กลุ่ม ปฏิบัติงานที่สำนักงาน ส่วนอีก 3 คน ปฏิบัติหน้าที่และประสานงาน/ส่งงาน จากที่พัก โดยผ่านทางระบบออนไลน์ ทั้งนี้ ยกเว้นผู้บริหารระดับสูง ระดับตัน อำนวยการระดับสูงระดับตั้น และประเภทวิชาการชำนาญการพิเศษ ประเภททั่วไป ระดับอาวุโส (ที่เป็นหัวหน้ากลุ่ม/ฝ่าย/งาน) รวมถึงประเภทวิชาการ ระดับเชี่ยวชาญ และระดับทรงคุณวุฒิ รวมทั้งแม่บ้าน นักการภารโรง พนักงานรักษาความปลอดภัย ให้มาปฏิบัติงานตามปกติ หากพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อโรคดังกล่าวให้รายงานผู้บังคับบัญชา
           7) เหลื่อมเวลาการปฏิบัติงานและพักรับประทานอาหารกลางวัน
           8) จัดทีมจิตอาสาเฝ้าระวังประสานการดูแลและเฝ้าระวังป้องกัน


          ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 20 มีนาคม พ.ศ.2563 โดยมีนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นผู้ลงนาม"
           นายอำนาจ บุญทรง ยังได้ให้ข้อมูลในช่วงเวลา 14.48 น.ว่า ในวันนี้ (23 มีนาคม 2563) ได้อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ในสำนักงานไปปฏิบัติงานที่บ้าน จำนวน 2 รายด้วย

           ติดตามประมวลภาพส่วนหนึ่งได้ที่เว็บไซต์เฟสบุุ้ค กลุ่มสาธารณะชื่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1 - เครือข่ายประชาสัมพันธ์ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 1 เว็บลิงค์ https://www.facebook.com/groups/www.phetchabun1.go.th/permalink/2940130089366667/

ฮิต: 323

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 1
126 หมู่ 11 ถ.สระบุรี-หล่มสัก ต.สะเดียง อ.เมืองเพชรบูรณ์ จ.เพชรบูรณ์ 67000 
หมายเลขโทรศัพท์. 056-737080, 056-737081 , 056-737083 , 056-737085 , 056-737086
หมายเลขโทรสาร 056-737075  
E-Mail : admin@phetchabun1.go.th
แผนที่ตั้งหน่วยงาน